Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Xe hơi ở Châu Mỹ Latin - "Bẫy tử thần" di động

Chưa hết, tại Bắc Mỹ và Châu Âu, các cơ quan an toàn giao thông luôn liên tục nâng cấp yêu cầu về mặt an toàn cho xe. Trong khi đó, ở phần lớn các quốc gia Châu Mỹ Latin, những quy định về an toàn xe hơi gần như không tồn tại.

Phần lớn những mẫu xe bán chạy nhất tại Châu Mỹ Latin đều chỉ được trang bị hệ thống bảo vệ người sử dụng rất sơ sài, thậm chí không có tính năng an toàn.

Gần đây, tổ chức FIA đã công bố kết quả những bài kiểm tra an toàn đầu tiên do Chương trình Đánh giá Xe mới Latin NCAP thực hiện. Tuy nhiên, người tiêu dùng tại khu vực Châu Mỹ Latin có lẽ sẽ không cảm thấy vui khi nhìn vào kết quả.

Trên thực tế, phần lớn những mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Châu Mỹ Latin đều chỉ được trang bị hệ thống bảo vệ người sử dụng rất sơ sài, thậm chí không có tính năng an toàn. Ông Max Mosley, chủ tịch Global NCAP, phát biểu: "Kết quả kiểm tra mới nhất của Latin NCAP cho thấy, những mẫu xe được ưa chuộng tại Châu Mỹ Latin đều kém xa dòng sản phẩm bán cho người tiêu dùng Châu Âu và Bắc Mỹ về mặt an toàn. Đây là thực trạng không thể chấp nhận được".

"Chúng tôi muốn chứng kiến những tiêu chuẩn thử nghiệm an toàn của Liên hợp quốc được áp dụng cho tất cả những mẫu xe mới trên toàn cầu. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng muốn khách hàng tự ý thức về giá trị của sinh mạng khi họ quyết định mua một chiếc xe mới", ông Mosley cho biết thêm.

Trong bài kiểm tra va chạm trực diện ở vận tốc 64 km/h, phần lớn những chiếc xe tại Châu Mỹ Latin đều thất bại vì cấu trúc thân không rắn chắc. Ngoài ra, nhiều mẫu xe mới tham gia bài kiểm tra của Latin NCAP còn thiếu túi khí, từ đó chỉ nhận 1 sao về an toàn.

Đây thực sự là một kết quả đáng lo ngại, đặc biệt là khi so sánh với dòng xe bán tại lục địa già và Bắc Mỹ. Hầu hết những mẫu xe mới bán tại hai thị trường lớn kể trên đều được đánh giá 5 sao an toàn. Chỉ có một số mẫu xe cỡ nhỏ giành 4 sao.

Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là quốc gia nào ở Châu Mỹ Latin cũng thờ ơ với sự an toàn của người sử dụng xe hơi. Được biết, chính phủ Argentina và Brazil sẽ bắt buộc xe phải có túi khí vào năm 2014. Đây rõ ràng là dấu hiệu cho sự tiến bộ trong nhận thức của các quốc gia Châu Mỹ Latin về an toàn xe hơi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét