Hãng BMW cho biết, đèn laser có nhiều ưu điểm vượt trội hơn hẳn đèn LED. Cụ thể, đèn laser "ngốn" năng lượng chỉ bằng một nửa đèn LED. Trong khi đó, cường độ ánh sáng lại cao gấp nhiều lần. Bản thân đi-ốt laser cũng nhỏ hơn hàng trăm lần so với đi-ốt LED.
BMW hiện đang trên đà đi trước các đối thủ khác trong làng xe thế giới về công nghệ đèn ôtô với minh chứng là "mắt laser" trên tân binh i8.
Hiện nay, đi-ốt phát sáng hay LED là công nghệ đèn tốt nhất trong ngành chế tạo ôtô. Hãng đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ đèn LED cho xe hơi có lẽ là Lexus tại thị trường Mỹ. Hãng Lexus đã trang bị hệ thống đèn LED cho mẫu xe hybrid LS 600h trước khi Audi sử dụng rộng rãi công nghệ tương tự trong dòng sản phẩm của mình, bắt đầu từ siêu xế thể thao R8. Tuy nhiên, tương tự những công nghệ khác, đèn LED có vòng đời khá ngắn khi các dòng xe thế hệ mới ra đời.
Theo một số nguồn tin, BMW đang âm thầm hợp tác với các nhà cung cấp để phát triển công nghệ đèn laser cho xe hơi. Tạm thời, ông Hanafi Abdul, nhà thiết kế hệ thống chiếu sáng của BMW, vẫn chưa tiết lộ danh tính các nhà cung cấp hợp tác với tập đoàn xe Đức.
Chỉ biết rằng, công nghệ đèn mới của BMW sẽ bao gồm 3 đi-ốt laser sản sinh chùm tia sáng rộng hơn 10 micron. Về cơ bản, tia laser sẽ được phát qua lớp phốt pho màu vàng bên trong chụp đèn để tạo ra luồng ánh sáng trắng cường độ cao.
Trong triển lãm Frankfurt 2011 diễn ra hồi tháng 9 vừa qua, hãng BMW đã hé lộ kế hoạch phát triển công nghệ đèn laser mới khi trình làng mẫu xe concept i8. Bên cạnh đó, Audi cũng không kém cạnh với bản concept A2 sử dụng đèn sương mù đặc biệt phía sau. Theo hãng Audi, đèn trên A2 Concept sẽ sử dụng các đi-ốt để phát ra tia laser tạo thành hình tam giác màu đỏ trên đường nhằm cảnh báo trong trường hợp điều kiện thời tiết xấu như sương mù hoặc mưa. Nếu cả hai hãng vẫn tiếp tục tiến hành kế hoạch của mình, làng xe thế giới chắc chắn sẽ có cơ hội chứng kiến cuộc cạnh tranh giữa BMW và Audi trong công nghệ đèn laser ôtô.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét